Giám đốc sở bị kỷ luật vì cấp dưới đánh cờ độ

Chiều 10/6 trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Minh Bảy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, đã triển khai quyết định kỷ luật khiển trách về mặt Đảng đối với Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Trần Anh Việt. Ông Việt bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm trong quản lý cán bộ, Đảng viên nên không kịp thời xử lý hành vi đánh cờ tướng ăn tiền của cấp phó là ông Nguyễn Thanh Lèo.

Theo ông Bảy, trong quá trình công tác ông Lèo có dấu hiệu bất thường như vay nợ, hay vắng mặt ở cơ quan nhưng vì nể nang nên ông Việt không gọi lên để tìm hiểu. “Nếu làm tốt việc này thì tổ chức Đảng nơi ông Lèo công tác sớm có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Đằng này để đến cán bộ bị bắt quả tang khi đang đánh cờ ăn tiền thì với vai trò lãnh đạo, ông Việt phải chịu trách nhiệm”, ông Bảy phân tích.

quan_choi_co_tien_ty.jpg (380×474)
Ông Lèo trong trại tạm giam. Ảnh: N.Duy

Đối với trách nhiệm của lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng, nơi công tác của bị can Đinh Văn Mười (cán bộ tham gia đánh cờ tướng ăn tiền với ông Lèo), ông Lê Minh Bảy cho rằng cấp này do Thành ủy Sóc Trăng quản lý.

“Cùng vai trò lãnh đạo nhưng trách nhiệm khác nhau vì ở Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng trước đó không ai thấy ông Mười có biểu hiện gì khác thường. Khi ông Lèo khai đánh cờ ăn tiền với ông này, tổ chức mới biết nên ông Mười bị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng để công an điều tra”, ông Bảy cho biết thêm.

Liên quan đến vụ đánh cờ tiền tỷ ở Sóc Trăng, VKSND tỉnh Sóc Trăng đã tống đạt cáo trạng truy tố 6 bị can từ cuối tháng 3 nhưng đến nay vụ án chưa được TAND tỉnh Sóc Trăng đưa ra xét xử.

Trong đó ông Nguyễn Thanh Lèo (nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng), ông Đinh Văn Mười (nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TP Sóc Trăng) và ông Trần Văn Tân (nguyên Giám đốc Trung tâm Sát hạch và cấp phép lái xe hạng 3) bị truy tố tội Đánh bạc.

Ngoài ra, ông Tân còn bị truy tố thêm tội Cưỡng đoạt tài sản cùng với cha con ông Nguyễn Thanh Hùng (Hùng “Cải lương) và Nguyễn Thanh Truyền vì bị cho rằng đã thuê hai người này xiết nợ ông Lèo. Bị can Ngô Huệ Phấn bị truy tố tội Gá bạc vì đã cho các “kỳ thủ” mượn nhà để sát phạt.

Lý do khiến cổ phiếu Facebook rớt giá liên tục

Thông thường khi lên sàn, đa phần cổ phiếu được bán ra đều là mới phát hành nhằm tăng vốn cho công ty. Tuy nhiên khi Facebook lên sàn, hơn nửa cổ phiếu được bán ra bởi các cổ đông hiện hữu, vì họ dự đoán giá sẽ giảm.

Hàng trăm nghìn nhà đầu tư đã mong hưởng lợi khi Facebook chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết trên sàn chứng khoán ngày 18/5/2012.New York Times cho biết giới đầu tư châu Á đăng ký mua cổ phiếu Facebook cao gấp 25 lần so với lượng cổ phiếu được tung ra.

Nhiều nhà đầu tư trong số này giờ có thể sẽ hối hận về sự hào hứng ban đầu của mình, sau khi đã mất khoảng 25% số tiền đầu tư và sở hữu một loại cổ phiếu đang ngày càng mất giá.

Trên thực tế, việc Facebook lên sàn giao dịch có đủ những đặc điểm của một thảm họa được báo trước và đồng tiền thông minh ngay lập tức nhận ra điều đó.

Ngay cả James Gorman, Chủ tịch Morgan Stanley, ngân hàng ấn định mức giá IPO của Facebook, thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng những nhà đầu tư mua Facebook đã “ngây thơ” khi nghĩ rằng giá cổ phiếu sẽ lên.

mark.jpg (480×259)

CEO Mark Zuckerberg trong ngày đầu giao dịch cổ phiếu Facebook.

Làm thế nào có thể tránh những sai lầm tốn kém như vậy? Vụ Facebook lên sàn minh chứng hiểu biết tài chính không thể đủ, nếu chỉ dựa vào các kênh thông tin chính thức, trong đó có thông tin do chính các công ty cung cấp. Và khi phát biểu trước công luận, ngay cả những nhà tư vấn tài chính cũng quan tâm nhiều hơn đến việc bán sản phẩm của họ và nhắc lại những mốt đầu tư trên thị trường hiện nay, thay vì chia sẻ sự hiểu biết thấu đáo về các cơ chế kinh tế đang vận hành.

Để có sự phân tích khách quan và hiểu biết sâu sắc về tài chính, nhà đầu tư cần được đào tạo căn bản. Ví dụ, nhiều nhà đầu tư lầm tưởng, định giá cổ phiếu có thể chỉ dựa vào tâm lý nhà đầu tư. Thực ra, cổ phiếu có một giá trị căn bản và giá trị này có thể xác định bằng phương pháp khoa học. Dĩ nhiên, đối với những công ty có mô hình hoạt động không rành rẽ như Facebook thì đây không phải là việc đơn giản. Nhưng một vài phân tích là đủ để hiểu vì sao mức giá mà Morgan Stanley ấn định là quá cao.

Một cách đơn giản để định giá cổ phiếu là tỷ lệ giá so với doanh thu, tức là giá trị của cổ phiếu so với doanh thu trung bình cho mỗi cổ phiếu. Doanh thu của Facebook trên mỗi cổ phiếu hiện là 31 cent, nghĩa là mức giá 38 USD cao gấp 120 lần doanh thu hằng năm.

Thử so sánh khi bạn mua cổ phiếu của Google, một công ty cũng đang phát triển mạnh, với mức giá 580 USD, bạn có doanh thu 32 USD trên mỗi cổ. Như vậy tỷ lệ giá so với doanh thu là 17, nghĩa là cổ phiếu này rẻ hơn nhiều so với Facebook.

Nếu bạn đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam, bạn sẽ còn tìm được những vụ hời hơn thế nhiều. Đa số cổ phiếu của các công ty đang giao dịch ở mức 6 hay 7 lần doanh thu hằng năm.

Một vấn đề quan trọng là nguồn gốc của cổ phiếu. Thông thường, khi lên sàn, đa phần các cổ phiếu được bán ra đều là mới phát hành, nhằm tăng vốn cho công ty. Các cổ đông hiện hữu chỉ được phép bán cổ phiếu sau một thời gian ấn định, ít nhất là 6 tháng, và sau khi giá cổ phiếu đã ổn định trên thị trường.


Điều này rất bất thường và cho thấy những người trong công ty bán cổ phiếu ở giá lên sàn, vì họ dự đoán giá sẽ giảm. Điều này rất khác với việc khi Google lên sàn, các nhà đầu tư tiếp tục găm cổ phiếu của họ.
Tuy nhiên, khi Facebook lên sàn, hơn nửa số cổ phiếu (57%) được tung ra là do các cổ đông hiện hữu bán ra, ví dụ các nhân viên làm việc tại Facebook từ những ngày đầu hay các cơ sở tài chính.

Quy mô của đợt phát hành lần đầu này cũng khiến người ta không khỏi lo ngại. Nếu công ty cho rằng giá cổ phiếu sẽ đi lên trong tương lai thì họ sẽ chỉ bán một phần nhỏ lượng cổ phiếu của mình trong đợt phát hành đầu tiên và tiếp tục bán thêm khi giá đã tăng.

Đây là chiến thuật thường thấy trong các lần IPO của các công ty công nghệ cao. Tuy nhiên, Facebook lại bán đi ồ ạt cổ phiếu của mình, cho thấy dường như họ không muốn phải quay lại sàn chứng khoán thêm lần nào nữa trong tương lai.

Một điều khó hiểu nữa là Facebook thực ra không cần đến tiền mặt. Họ đã có trong tay khoảng 4 tỷ USD trước đợt phát hành lần đầu. Và họ đã có thêm 6,7 tỷ USD qua đợt IPO. Vậy tại sao một công ty phải lên sàn khi họ không cần đến tiền mặt? Câu trả lời có thể là họ cho rằng đây là dịp tốt để dễ dàng kiếm thêm tiền trên thị trường chứng khoán.


Với Facebook, điều này là không thể. Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Facebook đã đưa công ty lên sàn giao dịch mà không nhường lại bất kỳ quyền kiểm soát nào cho các cổ đông bên ngoài. Công ty này có hai loại cổ phiếu, cổ phiếu loại A bán cho các nhà đầu tư cho họ một quyền bỏ phiếu, nhưng cổ phiếu loại B do Mark Zuckerberg sở hữu thì có tới 10 quyền bỏ phiếu.
Và cuối cùng, Facebook đang có vấn đề lớn về quản lý. Thông thường, các cổ đông muốn gây ảnh hưởng về chính sách của công ty. Nếu công ty bắt đầu lãng phí tiền của các cổ đông, giá cổ phiếu sẽ giảm và đến một thời điểm nào đó, một cổ đông lớn sẽ thâu tóm đủ cổ phần để có thể gạt bỏ bộ máy điều hành hiện giờ và cải thiện thoạt động của doanh nghiệp.

Nhờ cơ chế này, Zuckerberg sở hữu khoảng 28% Facebook nhưng kiểm soát tới 57% số lá phiếu của các cổ đông.

Với tỷ lệ này Zuckerberg vẫn nắm quyền quyết đình nhằm kiểm soát toàn bộ số vốn của Facebook. Không một nhà đầu tư bên ngoài nào có thể phủ quyết các quyết định hay bỏ phiếu để đẩy Zuckerberg khỏi hội đồng quản trị.

Đây là một bài học quan trọng đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Giá cả thịt heo, gia cầm giảm sút mạnh

Không bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, hộ chăn nuôi và người kinh doanh thịt lợn, gà... vẫn điêu đứng vì giá cùng sức mua giảm mạnh. Nguy cơ khan hàng, tăng giá dịp cuối năm được cảnh báo có thể xảy ra nếu nông dân bỏ đàn.

Sau khi thông tin thịt lợn nhiễm chất siêu tạo nạc dịu xuống, giá mặt hàng này tiếp tục giảm mạnh khiến người chăn nuôi và giới kinh doanh bất ngờ. Cụ thể, tại các tỉnh phía Bắc như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nội,... thịt lợn hơi được bán ở mức 46.000 - 47.000 đồng một cân. Các tỉnh phía Nam, giá chỉ dao động 37.000 - 40.000 đồng mỗi cân, hạ khoảng 5.000 - 6.000 đồng so với tháng trước.

Tại nhiều trại nuôi gà công nghiệp ở miền Bắc hiện nay, giá xuống còn 29.000 đồng mỗi cân, giảm gần 10.000 đồng so với hồi đầu năm. Các loại trứng gà, trứng vịt giảm 300 - 500 đồng mỗi quả.

thit-1.jpg (490×320)
Giá thịt lợn giảm mạnh thời gian qua vì sức mua yếu trên thị trường. Ảnh: Xuân Ngọc

Đến ngày xuất chuồng cho gần 150 con lợn nhưng chị Huyền (Văn Giang, Hưng Yên) vẫn chưa tìm đủ nơi tiêu thụ. Hiện, chị còn gần 40 con chưa có thương lái đến mua, trong khi tiếp tục nuôi trong chuồng, tốn thực ăn, đàn heo cũng khó tăng cân.

Chị tâm sự, để có một kg lợn hơi, chị tốn khoảng 43.000 - 47.000 đồng, bao gồm tiền giống, cám, chuồng trại, văcxin. Trong khi đó, giá xuất chuồng hiện chỉ là 46.000 đồng. "Giờ bán lỗ vốn cũng không xong, không dính dịch bệnh, heo lớn đều, tưởng may ai ngờ khó xuất chuồng quá", chị Huyền nói.

Chủ trang trại này băn khoăn không biết có nên tiếp tục dồn tiền đầu tư hay không. Bởi với quy mô gần 2 ha như đang làm, chị không thể chăn nuôi manh mún hay cắt bớt bất cứ công đoạn nào để tiết kiệm như thức ăn, vệ sinh, phòng dịch bệnh... Nhưng nếu nhập giống, cám và thuê người rồi không xuất đàn được thì khoản nợ ngân hàng sắp đến kỳ đáo hạn, chị chưa biết phải xoay sở ra sao.

Giá hạ, khó xuất chuồng, cô Nguyễn Thị Thìn (Thường Tín, Hà Nội) còn đối mặt với nguy cơ bỏ đàn vì cạn vốn, chi phí đầu vào tăng mạnh. Hiện, để có mỗi kg gà thành phẩm, cô phải đầu tư không dưới 32.000 đồng bao gồm tiền giống, thóc, chuồng trại, hệ thống sưởi... Nhưng chỉ bán ra được với giá 29.000 đồng nên mỗi ngày, cô thất thu hơn một triệu đồng dù cả gia đình vẫn phải lao động vất vả.

Theo đó, tại các chợ ở Hà Nội, giá các loại thịt gia súc, gia cầm cũng giảm mạnh. Khảo sát ở chợ Mơ tạm trên phố Kim Ngưu, chợ Cầu Giấy và chợ Nguyễn Công Trứ, mỗi cân thịt lợn có giá từ 90.000 đồng đến 125.000 đồng, tương ứng với thịt ba chỉ, mông sấn hay nạc thăn. Mức giá trên đã hạ 5.000 - 10.000 đồng một kg so với tháng trước. Giá thịt gà công nghiệp khoảng 40.000 - 42.000 đồng mỗi cân. Duy chỉ có thịt bò vẫn giữ ở ngưỡng 180.000 - 230.000 đồng, tùy loại.

Bản thân các tiểu thương cũng bất ngờ vì mức giá này. Trung bình mỗi ngày chị Quỳnh, kinh doanh ở chợ Cầu Giấy, Hà Nội bán được khoảng 90 cân thịt lợn, lãi chưa đầy 200.000 đồng. "Tưởng sau đợt thịt siêu nạc, giá sẽ phục hồi, không ngờ lại giảm tiếp, khách quen cứ đi đâu hết ý", chị ngao ngán.

Một thống kê mới đây của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển chăn nuôi cho thấy, hiện giá bán lợn và gà tại các thành phố giảm 30-40% so với tháng đầu năm 2012. Sức mua hạ 50% khiến người chăn nuôi lao đao.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Dương cho biết, sản lượng nông nghiệp, chăn nuôi trong nước năm 2012 "được mùa". Tuy nhiên sức mua kém dẫn đến tình trạng giá thịt lợn, thịt gà... giảm mạnh.

"Năm nay, dịch bệnh được kiểm soát tốt, thời tiết thuận lợi. Năm ngoái, người chăn nuôi có lãi nên nhiều hộ tái đàn, sức sản xuất lớn mà sức mua giảm vì khủng hoảng nên giá hạ", ông Dương nói.

Theo ông, đây là tình trạng chung của toàn ngành kinh tế khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Thêm đó, thời điểm này mọi năm, hoạt động xây dựng, sản xuất tại các công trường, công xưởng nhiều, tỷ lệ người nông dân ra thành phố làm việc lớn nên nhu cầu sử dụng thịt mạnh. Còn năm nay, hàng loạt doanh nghiệp đình đốn, phá sản, người lao động bỏ việc về quê dẫn đến nhu cầu tiêu dùng ở thành phố giảm đi.

Một nguyên nhân nữa được ông Dương chỉ ra là việc xuất khẩu thịt, gia cầm sang Trung Quốc giảm so với những năm trước vì "nước bạn không thiếu thực phẩm nữa".

Trước những khó khăn đó, ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng có khả năng lớn người chăn nuôi bỏ đàn vì không tiêu thụ được hoặc phải bán dưới giá đầu tư dẫn đến thua lỗ. Nếu vấn đề đó không được giải quyết thì cuối năm có thể khan hiếm lương thực, giá trên thị trường lại tăng cao.

Theo ông Dương, mặc dù rất khó khăn song người chăn nuôi nên cố gắng theo đến cùng, bởi đặc thù của sản xuất nông nghiệp là lúc được giá lúc xuống giá. Tuy nhiên, Nhà nước cũng cần tạo điều kiện để nông dân thực sự tiếp cận được vốn vay ưu đãi, tiếp tục kinh doanh trong giai đoạn này, tránh tình trạng khan hàng đẩy giá thực phẩm dịp cuối năm gây bất ổn xã hội.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT cả nước tăng

Năm ngoái, THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) - nơi diễn ra vụ quay clip ném phao thi - có tỷ lệ tốt nghiệp 98%. Qua những năm đầu tiên "nói không với tiêu cực", tỷ lệ tốt nghiệp ở nhiều tỉnh tăng dần theo cấp số nhân

Năm 2006, lộn xộn thi cử ở nhiều địa phương lên đến đỉnh điểm khi người dân bắc thang, trèo tường vào khu vực thi để cướp đề, tuồn đáp án vào cho thí sinh, quay cóp diễn ra công khai còn giám thị làm ngơ... Bức xúc trước sự việc, giám thị Đỗ Việt Khoa đã quay clip, tố cáo tiêu cực thi ở Hà Tây cũ.

Hơn 70 người liên quan đến vụ tiêu cực này bị kỷ luật, 23 thí sinh có bài thi giống nhau bị thi lại, thầy giáo Khoa được nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT với thành tích "dũng cảm đứng ra tố cáo tiêu cực", và trở thành nhân vật "Người đương thời" của Đài truyền hình Việt Nam.

Sau hiện tượng "Đỗ Việt Khoa", tháng 7/2006, tân Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân phát động phong trào "Hai không" với cam kết của lãnh đạo Bộ và Giám đốc 64 tỉnh, thành phố. Cuộc vận động "nói không với tiêu cực thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" nhằm triệt tận gốc bệnh thành tích và tiêu cực thi cử tồn tại nhiều năm bởi "cái các em cần khi học xong THPT không phải là tấm bằng tốt nghiệp mà phải là năng lực làm người, năng lực để vào đời".

Coi-thi.jpg (490×336)
Là người lên tiếng tố cáo tiêu cực thi nhưng sau đó chính thầy giáo Đỗ Việt Khoa lại bị cấm đi coi thi. Ảnh: Tiến Dũng.

Năm 2007, năm đầu tiên thực hiện "Hai không", với sự góp sức của gần 6.000 thanh tra ủy quyền là giảng viên các trường ĐH, CĐ, kỷ cương trường thi đã được lập lại, số thí sinh vi phạm quy chế thi tăng 7-8 lần lên hơn 2.500 em. Lần đầu sau nhiều năm, tỷ lệ tốt nghiệp THPT trung bình từ 94% xuống 66%.

Ở nhiều địa phương, tỷ lệ tốt nghiệp cũng giảm mạnh, cả nước chỉ có Nam Định và TP HCM đỗ 90 và 95%, 12 tỉnh đỗ dưới 50%. Thậm chí, lần đầu tiên Tuyên Quang tụt từ 95% (2006) xuống còn 14% học sinh THPT đỗ tốt nghiệp; Bắc Kạn từ 91% xuống 20%; Nghệ An từ 96% xuống 44%; Hà Tây 99% xuống 57%; Bắc Giang 97% xuống 60%... Nhiều trường không có thí sinh nào đỗ tốt nghiệp.

Hơn 400.000 thí sinh trượt tốt nghiệp, buộc Bộ GD&ĐT phải tổ chức kỳ thi lần 2. Nhờ đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT trung bình của cả nước được nâng lên 80%, nhưng vẫn có hơn 230.000 thí sinh rớt. Lần đầu tiên, phát hiện gần 300 trường hợp thí sinh nhờ người thi hộ tốt nghiệp THPT.

Cũng trong năm đầu ra quân, lực lượng thanh tra ủy quyền của Bộ đã bắt quả tang một vụ giải đề và in sao đề thi tại Trung tâm GDTX Lương Tài (Bắc Ninh). Giám đốc trung tâm cùng hơn 10 người liên quan cũng bị xử lý từ cách chức tới cảnh cáo, chuyển công tác.

Giá xăng bán lẻ A92 giảm 800 đồng

Giá bán lẻ xăng A92 được điều chỉnh xuống 21.900 đồng một lít, giảm 800 đồng. Các sản phẩm dầu được giảm tương ứng 650-700 đồng một lít. Đây là lần thứ ba giá xăng giảm kể từ đầu tháng 5.

tanggiaxang.jpg (495×329)
Một cửa hàng xăng đang điều chỉnh giá. Ảnh: Hoàng Hà.

Quyết định có hiệu lực từ 2h chiều nay, được đưa ra sau tính toán của liên Bộ Tài chính - Công Thương trong vòng 2 ngày qua. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng tăng thuế nhập khẩu xăng thêm 3%, lên 7%. Mức điều chỉnh tương tự được áp dụng với các loại dầu.

Mức trích quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn được giữ là 300 đồng một lít.

Bảng so sánh giá bán lẻ xăng dầu
(Áp dụng từ 14h ngày 7/6)

Mặt hàngGiá bán cũ (đồng)Giá bán mới (đồng)Mức giảm (đồng)
Xăng A9523.20022.400800
Xăng A9222.70021.900800
Diesel 0,05S21.20020.500700
Dầu hỏa21.10020.400700
Mazut18.90018.250650

(Đơn vị: đồng/lít, kg)

Trong lần trả lời phỏng vấn VnExpress tại Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Tài chínhVương Đình Huệ cho biết nguyên tắc điều hành giá xăng dầu là phải đảm bảo hài hòa lợi ích 3 bên Nhà nước - doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi giá giảm, tùy tình hình sẽ cân nhắc giảm giá bán lẻ bao nhiêu, bao nhiêu bù đắp cho ngân sách bằng cách tăng thuế.

tanggiaxang1.jpg (495×329)
Người đầu tiên được mua với giá mới tại cây xăng trên đường Láng Thượng (Hà Nội). Ảnh: Hoàng Hà.

Việc giảm giá xăng dầu cũng được xem là hệ quả tất yếu sau khi giá dầu thô cũng như xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới giảm mạnh trong vòng 30 ngày qua. Chốt phiên giao dịch ngày 6/6, giá dầu trên sàn London tăng 2,23%, lên mức 85,39 USD một thùng, cao hơn so với mức đáy thiết lập vào ngày 1/6 khoảng 2,08 USD.

Tại thị trường Singapore, nơi cung cấp nguồn hàng chính cho các doanh nghiệp Việt Nam, giá xăng dầu thành phẩm biến động khá mạnh trong những phiên đầu tháng 6. Sau khi giảm sâu trong ngày 4/6, giá xăng RON 92 đã hồi phục nhẹ thêm 2 USD một thùng vào ngày 5/6, giao dịch tại 106,81 USD. Các mặt hàng khác cũng tăng với biên độ từ 1,5 đến 2,2 USD, trong đó, giá dầu hỏa là 111,16 USD, dầu DO ở mức 113,36 USD. Mazut 3,5S là 594,62 USD mỗi tấn.

Tuy nhiên, so với thời điểm đầu tháng 5, dầu thô đã mất gần 20,5 USD một thùng. Còn giá xăng dầu tại thị trường Singapore đã giảm hơn 18 USD. Theo tính toán của Bộ Tài chính, với giá nhập khẩu như vậy, sau khi cộng các loại thuế, phí, hoa hồng...., mỗi lít xăng, doanh nghiệp lãi khoảng 1.000 đồng. Do đó, mức điều chỉnh giá tối đa 800 đồng và tăng thuế 2-5% cũng đã được lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết khi trao đổi với VnExpress.net tối qua (6/6).

Từ đầu năm 2012, giá xăng tăng 2 lần (7/3 và 20/4) với tổng mức tăng là 3.000 đồng. Sau đó, do diễn biến giảm của thị trường thế giới, giá bán lẻ trong nước cũng được điều chỉnh giảm 3 lần (9/5 và 23/5 và hôm nay) với mức giảm tổng cộng là 1.900 đồng. Cùng lúc đó, thuế nhập khẩu cũng tăng từ mức 0% lên 7% hiện nay.

Ông chủ Trường Hải hi vọng sẽ thay đổi ngành ôtô

tranbaduong.jpg (480×330)
Ông đang từng bước đưa ngành công nghiệp ôtô thoát khỏi tình trạng giậm chân tại chỗ trong hơn 15 năm qua.

- Thaco đặt mục tiêu tổng sản lượng tiêu thụ xe năm nay giảm 2% so với năm 2011. Đây cũng là lần đầu tiên Công ty đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng giảm. Ông có cho rằng mình hơi bi quan không?

- Tôi vẫn lạc quan về thị trường ôtô trong nước, nhưng cũng phải có cái nhìn thực tế để đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Tháng 4 vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm nay của Việt Nam xuống còn 5,6%, so với 5,9% của năm 2011. Tất nhiên, tăng trưởng kinh tế sụt giảm thì ngành sản xuất ôtô cũng sẽ phải giảm theo. Tổng lượng xe dự kiến bán ra trong năm nay của Thaco sẽ giảm 2% so với con số 32.474 xe của năm 2011. Chỉ tiêu này đã phản ánh nỗ lực của công ty trong lúc kinh tế chưa hồi phục, nhất là khi so với mức sụt giảm dự kiến lên tới 20% của toàn ngành ôtô Việt Nam, theo dự báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

- 20% là mức sụt giảm cao nhất trong 15 năm qua. Ông nghĩ gì về dự báo này?

- Phân khúc mà tôi bi quan nhất chính là xe du lịch. Phân khúc này có thể sẽ giảm sản lượng bán 30-35% trong năm nay. Đối với Thaco, chỉ tiêu trong năm 2012 cho phân khúc xe du lịch sẽ giảm gần 17%, xuống còn 12.712 xe. Điều này cũng dễ hiểu vì sức mua tiêu dùng đang giảm xuống do kinh tế chưa hồi phục, cộng thêm vào đó là chính sách tăng thuế trước bạ và các khoản phí và thuế khác.

Tuy nhiên, trong nguy vẫn có cơ. Chúng tôi đã đưa ra mục tiêu gia tăng thị phần đối với phân khúc xe du lịch để lấy đà tăng trưởng cho những năm tới. Chiến lược gia tăng thị phần như thế nào thì tôi xin phép không tiết lộ.

1255222chart-cd.jpg (500×330)
Lượng xe bán ra của Ôtô Trường Hải năm 2006–2012

- Năm nay, Thaco vẫn đặt mục tiêu dẫn đầu về sản lượng ôtô tiêu thụ tại Việt Nam. Kế hoạch này sẽ được triển khai như thế nào?

- Với chuỗi gồm 20 nhà máy tại Khu Công nghiệp Ôtô Chu Lai - Trường Hải, năm nay Thaco sẽ tiếp tục hoàn chỉnh chuỗi giá trị của mình bằng hệ thống khép kín từ sản xuất linh kiện, phụ tùng, lắp ráp sản phẩm, phân phối đến hệ thống bán sỉ và bán lẻ trực tiếp, dịch vụ hậu mãi.

Tháng 4 vừa qua, Thaco đã mua 51% cổ phần trong công ty xe chuyên dụng Hàn Quốc Soosung với giá 3,5 triệu USD. Theo đó, Soosung sẽ chuyển giao công nghệ và cung cấp các linh kiện chính yếu để Thaco sản xuất các dòng xe chuyên dụng tại Việt Nam trong tương lai. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường hợp tác với đối tác Hyundai thông qua dự án đầu tư nhà máy sản xuất động cơ diesel 4 lít tại Chu Lai, với vốn đầu tư 104 triệu USD trong giai đoạn 1. Theo dự kiến, nhà máy sẽ được động thổ trong tháng 6 này. Các dự án tiếp theo gồm đầu tư nhà máy linh kiện nhựa và nhà máy sản xuất dây điện ôtô để phát triển mảng công nghiệp phụ trợ của Thaco.

Cảng Chu Lai - Trường Hải giai đoạn 1 có vốn đầu tư 345 tỉ đồng cũng vừa được khánh thành nhằm từng bước hoàn tất chuỗi giá trị từ nhà cung ứng đến sản xuất, kinh doanh và logistics. Về hệ thống phân phối, Thaco tiếp tục đầu tư theo hướng chuyên biệt hóa cho từng dòng sản phẩm thông qua hệ thống 14 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và siêu thị ôtô mới trong cả nước.

- Gần đây xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng trưng bày của Thaco. Đây có thể được hiểu ngầm là một động thái lấn sân sang bất động sản. Vậy Thaco đang lấn tới đâu trong chiến lược phát triển của mình?

- Có thể gọi đây là chiến lược phát triển chéo nhằm tạo sự gia tăng lớn về tài sản cho Thaco. Hiện nay, chúng tôi chủ trương mua lại quyền sử dụng đất của các cửa hàng và siêu thị ôtô để phát triển quỹ đất và giảm chi phí thuê mặt bằng. Trong tương lai, giá trị gia tăng của các bất động sản này sẽ là một lợi thế không nhỏ cho việc định giá thương hiệu của chúng tôi. Đây cũng là chiến lược đầu tư khá thành công của một số công ty sản xuất và lắp ráp ôtô trong khu vực. Thaco cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và đô thị gồm cảng biển, kho ngoại quan, hệ thống dịch vụ cơ bản (nước, điện, gas…) để hoàn tất chiến lược xây dựng chuỗi giá trị ngành ôtô.

- Đại hội cổ đông 2012 của Thaco không thấy đề cập đến kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)?

- Tình hình kinh tế vĩ mô từ 2010-2012 có nhiều biến động, cùng với những thay đổi về chính sách thuế và phí, đã tác động đến lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ôtô trong nước. Vì vậy, kế hoạch IPO của Thaco sẽ được rời lại vào một thời điểm thích hợp hơn.

- Ông có cho rằng cổ phiếu của Thaco trong tương lai sẽ đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư?

- Tôi tin là vậy. Sức hấp dẫn của cổ phiếu Thaco đến từ 3 yếu tố chính: chiến lược kinh doanh chuỗi giá trị từ sản xuất tới phân phối; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (Thaco được ưu đãi với mức 5% từ năm 2004-2012 và 10% từ 2013-2027) và đội ngũ lãnh đạo có tầm nhìn dài hạn.

images632956img1197.jpg (460×307)
Thaco bắt tay với Hyundai, nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới, với kỳ vọng Việt Nam sẽ là cửa ngõ đặt cơ sở sản xuất và xuất khẩu ra toàn khu vực.

- Là người đề xuất chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thay vì cứ mãi theo đuổi giấc mơ về chiếc ôtô “Made in Vietnam”, xem ra ông muốn làm người tiên phong mở lối đi riêng cho ngành công nghiệp ôtô trong nước vốn vẫn đang bế tắc?

- Tôi cho rằng nếu mong muốn có được một sản phẩm ôtô “Made in Vietnam” thì việc trước tiên là phải cân nhắc về độ lớn của thị trường. Mục tiêu chúng tôi nhắm đến là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua hợp tác với các đối tác nước ngoài. Liên quan đến vấn đề này, tôi cho rằng khối ASEAN với việc hội nhập Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) từ năm 2018 sẽ tiếp tục là thị trường màu mỡ đối với các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Và tất nhiên họ sẽ bám rễ bằng cách mở thêm các cơ sở sản xuất tại đây.

Một quốc gia châu Á khác cũng có ngành công nghiệp ôtô mạnh là Hàn Quốc, nhưng chưa có nhiều cơ sở sản xuất tại các nước ASEAN. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định bắt tay với Hyundai, nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới, với kỳ vọng nếu họ muốn thâm nhập thị trường ASEAN thì Việt Nam sẽ là cửa ngõ để họ đặt cơ sở sản xuất và xuất khẩu ra toàn khu vực.

- Chiến lược này hẳn phải được xây dựng dựa trên tiềm năng phát triển của công nghiệp ôtô trong nước?

- Mặc dù quá trình xây dựng và phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam vừa qua còn nhiều điều bất hợp lý, nhưng tiềm năng tăng trưởng của ngành trong tương lai là có thể thấy rõ. Năm 2009, tổng giá trị sản phẩm của ngành đóng góp 1,41% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam, nhưng vẫn thấp hơn 4,1% của Trung Quốc. Tỉ lệ sở hữu ôtô trên đầu người ở Việt Nam năm 2009 là 10,5 xe/1.000 người, khá thấp so với 18 xe/1.000 người của Trung Quốc. Theo VAMA, tính đến năm 2013, tỉ lệ này của Việt Nam sẽ ở mức 13,5 xe/1.000 người, tương đương mỗi năm gia tăng khoảng 64.000 xe.

- Năm 2011, tỉnh Quảng Nam đã đề xuất kế hoạch thành lập trung tâm lắp ráp và sản xuất ôtô quốc gia đầu tiên tại Chu Lai. Ý kiến của ông về việc thành lập trung tâm này?

- Việc thành lập trung tâm lắp ráp và sản xuất ôtô quốc gia có tổng vốn đầu tư ban đầu dự kiến lên tới 500 triệu USD là nhằm khắc phục những bất hợp lý do thiếu tính tập trung trong chiến lược phát triển của công nghiệp ôtô. Việt Nam là quốc gia đi sau, nếu muốn tạo lợi thế cạnh tranh thì phải có tính tập trung cao trong quá trình phát triển ngành. Nếu Chu Lai xây dựng được một trung tâm sản xuất ôtô tập trung thì sẽ giảm thiểu được chi phí đào tạo nhân lực và đầu tư công nghệ nền của ngành. Tôi cho rằng đây là một ý tưởng khá táo bạo và hợp lý, có thể giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Những cột mốc Trường Hải

1997: Thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Ôtô Trường Hải với số nhân viên chỉ khoảng 20 người (hiện nay tổng số cán bộ công nhân viên đã lên tới hơn 7.000 người).

1998: Thành lập Văn phòng Đại diện tại TP.HCM, nơi được xem là thị trường lớn nhất của cả nước về ôtô nhằm mở rộng thị phần.

2001: Thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Ôtô Trường Hải I, là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam đầu tư xây dựng một nhà máy lắp ráp ôtô với diện tích 4 ha, tổng vốn 70 tỉ đồng tại Khu Công nghiệp Biên Hòa 2 để mua linh kiện của Hàn Quốc về lắp ráp các loại xe tải nhẹ.

Tháng 9/2001, sản phẩm đầu tiên của dòng xe tải nhẹ được xuất xưởng mang tên Trường Hải.

2003: Khởi công xây dựng Khu Liên hợp sản xuất và Lắp ráp Ôtô Chu Lai - Trường Hải tháng 3/2003.

Trong năm 2002 và 2003, Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống chi nhánh, đại lý phân phối khắp cả nước, đưa doanh số tăng lên 1.000 tỉ đồng/năm.

2004: Thành lập Công ty Tàu biển Chu Lai - Trường Hải với 2 chiếc tàu Truong Hai Star I và II, để chủ động vận chuyển vật tư, thiết bị từ nước ngoài nhập về để sản xuất và lắp ráp ôtô.

Nổ khí gas ở quán phở nguyên nhân là do mâu thuẫn gia đình?

Liên quan đến vụ việc cháy quán phở xảy ra vào lúc 20h30 tối qua, 4/6, tại số 2, Hòa An, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội, hôm nay, ngày 5/6, có mặt tại Viện bỏng Quốc Gia, PV đã ghi nhận tình trạng 4 nạn nhân trong vụ cháy.

Bác sỹ khoa hồi sức cho biết: “Vào khoảng 21h tối 4/6, Khoa hồi sức Viện bỏng Quốc gia tiếp nhận bệnh nhân Hoàng Văn Thắng (35 tuổi, ở Vật Lễ, Minh Tân, Phử Cừ, Hưng Yên) trong tình trạng toàn thân bị bỏng nặng. Nạn nhân Thắng là người bị thương nặng nhất khi xảy ra cháy tại quán phở”.

dsc0472.jpg (500×753)

Anh Thắng được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bỏng nặng

Về tình trạng sức khỏe hiện tại, bệnh nhân Thắng bỏng 35%, các bác sĩ đang tiến hành theo dõi sọ não, đỉnh đầu, sau đầu tai phải, có thể bệnh nhân bị tổn thương vi thể trong mạch máu. Vợ anh Thắng là chị Nguyễn Thị Hạnh (SN 1979) bị thương nhẹ hiện đang nằm điều trị tại khoa nhi cùng 2 con nhỏ.

Trao đổi với PV, bà Mai Thị Hà, mẹ vợ của anh Thắng cho biết, vào tháng 8/2011 tại quán phở đã từng bị rò khí gas và xảy ra cháy. May mắn lúc đó có hàng xóm cầm bình cứu hỏa chạy sang dập kịp.

Được biết, quán phở xảy ra đám cháy có 3 tầng, tầng 1 dùng để kinh doanh quán ăn, tầng 2 và 3 cho sinh viên thuê ở trọ. Em Phạm Thị Nguyệt (SN 1992) sinh viên thuê trọ tại quán phở kể lại: “Khi em đang ngồi trên tầng bỗng nghe có người to tiếng dưới nhà, một lát sau đó bỗng có tiếng nổ lớn kèm theo đó là mùi gas nồng nặc bốc lên. Em vội gọi cho một chị cùng thuê trọ ở phòng bên cạnh chạy ra phía ngoài ban công trèo sang nhà hàng xóm và được người dân đưa xuống”.

dsc0492.jpg (500×332)

Lực lượng Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường

Theo bác H., một hàng xóm sinh sống gần nhà anh Thắng, trước khi nghe tiếng nổ lớn, có thấy em rể của anh Thắng tới quán, giữa hai người đã xảy ra to tiếng, em rể anh Thắng còn đạp đổ xe máy khiến xăng tràn ra nhà.

Về nguyên nhân cháy quán phở, theo nguồn tin được biết là do rò rỉ khí gas. Hiện lực lượng Công an vẫn đang tiến hành khám nghiệm hiện trường và tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ Hoàng Anh Elizabeth II

Nữ Hoàng Elizabeth II là người thứ hai trong Hoàng gia Anh tổ chức Đại lễ Kim cương, đánh dấu thời gian trị vì của bà dài kỷ lục.

1-15.jpg (600×375)

Anh kỷ niệm 60 năm đăng quang của nữ hoàng Elizabeth.

Trong những ngày này, hàng triệu người dân Anh đang tạm quên đi những lo lắng thường ngày, cũng như về tình hình kinh tế của đất nước để hòa cùng bầu không khí sôi động của hàng loạt sự kiện văn hóa trong khuôn khổ đại lễ kỷ niệm 60 năm ngày đăng quang của Nữ Hoàng Anh Elizabeth II.

Ngày 3/6, nữ hoàng Elizabeth và các thành viên trong gia đình cùng tham dự lễ rước thuyền được tổ chức trên sông Thames ở thủ đô London. Hơn 1.000 chiếc thuyền, trong đó có thuyền được thiết kế đặc biệt cho Nữ Hoàng bắt đầu khởi hành từ cầu Battersea, phía Nam của sông Thames và xuôi xuống điểm cuối cùng là Cầu Tháp ở trung tâm London, một trong những chiếc cầu nổi tiếng trên thế giới.

Hàng nghìn du khách mong muốn có cơ hội được chiêm ngưỡng một trong những sự kiện lớn của “Đại lễ Kim cương” này.

Hòa cùng các hoạt động văn hóa diễn ra ở London, hàng triệu người trên khắp nước Anh cũng sẽ ăn mừng sự kiện trọng đại này bằng cách mở tiệc tại nhà. Quốc kỳ Anh đã cắm ngập tràn trên phố và tại các cửa hàng.

Dự kiến trong ngày 4/6, nữ hoàng sẽ tham dự buổi hòa nhạc khổng lồ được tổ chức trước Cung Điện Buckingham, với các nghệ sĩ nổi tiếng của Anh như Elton John, Shirley Basey và Ed Sheeran biểu diễn.

Ngày 5/6 - cũng là ngày cuối cùng khép lại buổi đại lễ - sẽ có các sự kiện được tổ chức tại nhà thờ lớn St Paul, diễu hành bằng xe ngựa hoàng gia từ Tu viện Westminster đến Cung điện Buckingham.

Nữ hoàng Elizabeth II sẽ xuất hiện trên ban công Cung điện Beckingham khi diễn ra màn trình diễn máy bay của Lực lượng Không quân Hoàng Gia Anh.

Nữ Hoàng Elizabeth II là người thứ hai trong hoàng gia Anh tổ chức Đại lễ Kim cương, đánh dấu thời gian trị vì của bà dài gần bằng kỷ lục của Nữ hoàng Victoria là 64 năm. Lễ kỷ niệm 60 năm đăng quang của nữ hoàng Anh diễn ra trong thời điểm sự ủng hộ của người dân Anh dành cho Hoàng gia đang ở mức cao.


'Rắn có chân' xuất hiện trong bệnh viện

Bệnh nhân này cho hay, khi đang chăm vợ mới sinh đang nằm trong phòng khu dịch vụ khoa sản của bệnh viện, sau cơn mưa anh mở cửa phòng ra thì thấy dưới chân mình con rắn lạ.


ran-1-1.jpg (500×354)
Con "rắn có chân" xuất hiện tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp.

Con rắn này dài khoảng 15cm, to cỡ chiếc đũa, đầu thon nhỏ, màu nâu đen, có vảy như rắn mối. Đặc biệt, con rắn còn có 4 chân. 4 chân rất nhanh nhẹn khi chạy trốn trên cạn và bơi rất nhanh trong nước.

Vì không biết là rắn gì nên anh này đã gọi mấy anh ở phòng kế bên ra xem. Tất cả đều lắc đầu cho hay chưa từng thấy con rắn như vậy, cũng không biết có độc hay không nhưng nhìn rất sợ.

Sau khi xem ảnh và clip do người dân gửi đến, PGS.TS Lê Nguyên Ngật, khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay, đây không phải là loài rắn mà thực chất là thằn lằn. Để xác định loài cần các yếu tố như vảy ở các bộ phần đầu, thân, đuôi cùng các yếu tố khác, nhưng có thể xác định thuộc họ thằn lằn bóng, giống thằn lằn chân ngắn.

Đặc điểm của giống thằn lằn là chân ngắn, cơ thể đồng màu, trừ một số loài có sọc trên lưng. Ở Việt Nam có khoảng 5 – 6 loài thuộc giống chân ngắn.

ran-2.jpg (500×383)

Thằn lằn chân ngắn.

Loài thằn lằn này không bao giờ cắn người và cũng không có độc. Ngoại trừ một số loài lớn ở miền Bắc có thể cắn người chảy máu do chúng quá to. Còn thằn lằn độc chỉ có một loài duy nhất có vùng phân bố tại Châu Mỹ. Vì thế, người dân có thể an tâm khi thấy thằn lằn.

Giống thằn lằn chân ngắn thường sống trên mặt đất, trên cây, có khả năng bơi nhanh dưới nước. Chúng ăn các loài côn trung nhỏ. Các nghiên cứu cho thấy, chúng không có ý nghĩa về dược học, cũng không có giá trị xuất khẩu.

PGS.TS Lê Nguyễn Ngật cho hay, người dân nếu thấy giống thằn lằn chân ngắn có thể bắt lại, gửi mẫu để các nhà sinh học nghiên cứu về loài. Khi bắt nên cầm phần thân, tránh cầm đuôi vì có thể bị đứt. Bản thân giữa các đốt sống đuôi có một phần sụn. Khi co đột ngột, sụn sẽ đứt, rơi hẳn ra. Sau một thời gian phần đuôi này sẽ được tái sinh trở lại. Đuôi nguyên vẹn cũng là một yếu tố quan trọng để xác định loài của thằn lằn.

Người cha giết đứa con nghiện ngập

Cậu con trai lên cơn nghiện về xin tiền bố, thậm chí đánh ông thậm tệ, trong cơn tức giận, người cha phản kháng lại và án mạng xảy ra.

Án mạng giữa đêm

Khoảng 22h ngày 31/5, người dân trong ngõ 39 phố Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội nghe tiếng ồn ào trong nhà ông Võ Tuấn Dũng, (SN 1949) nguyên là Giám đốc xe Xí nghiệp toa xe Hà Nội. Không lâu sau, người ta thấy ông Dũng lại theo chân cảnh sát đi ra khỏi nơi ở. Những người hàng xóm rất bất ngờ khi biết tin ông đã giết chết chính đứa con đẻ là Võ Tuấn Cường (SN 1978), con trai lớn của ông Dũng.

Công an phường Ô Chợ Dừa đã phối hợp với Công an quận Đống Đa, Phòng PC 52 CATP Hà Nội xuống hiện trường điều tra, làm rõ vụ việc.

Bước đầu xác định Võ Tuấn Cường tử vong do bị ông Dũng bóp cổ và dùng quả khóa cửa nhà đập vào vùng đầu gây chấn thương sọ não dẫn đến thiệt mạng. Người bố này sau khi gây án đã gọi điện thú tội với công an.

2-43.jpg (380×280)
Trong phút nóng giận trước đứa con trai nghiện ngập, người cha này đã tước đi sinh mạng con mình.

Án mạng vì muốn ... dạy con

Ông Dũng vốn là một lãnh đạo Xí nghiệp toa xe Hà Nội suốt 20 năm. Tại cơ quan điều tra, ông tỏ ra khá mệt mỏi vì cũng bị con trai đập ổ khóa vào đầu vẫn còn đau. “Tôi đã không quả quyết, khắt khe với con ngay từ đầu, đề giờ mới có hậu quả đau lòng thế này” – ông Dũng ôm đầu chua xót nói.

Vợ chồng ông có hai cậu con trai. Đứa con trai út ngoan ngoãn, học hành giỏi giang và đang học đại học ở nước ngoài. Còn đứa con trai lớn là Võ Tuấn Cường, thì ngược lại.

Cường học không tới nơi tới chốn. Bố mẹ lo cho đi bộ đội rồi học ngành điện nhưng cậu sớm bỏ giữa chừng rồi ra khỏi quân ngũ. Khi ông Dũng còn làm phó giám đốc, rồi làm giám đốc xí nghiệp xe lửa Hà Nội đã sắp xếp cho Cường làm kỹ thuật trong xí nghiệp của ông.

Cách đây hơn 10 năm, Cường mắc nghiện ma túy. Ông Dũng và vợ nhiều lần chứng kiến cảnh con “phê thuốc”, nhưng ban đầu, vì thương con, họ không nỡ đưa con đi cai mà đôi lúc còn cho tiền Cường. Nhưng không một gia đình nào có thể chu cấp cho con nghiện ngập mãi. Ông Dũng cho con đi cai nghiện nhưng 4 lần đi rồi con ông lại trở về, chứng nào tật nấy.

Năm 2010, khi vừa ra khỏi trại cai nghiện, Cường đã vướng vào đường dây mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy và bị TAND quận Đống Đa, Hà Nội xử phạt 28 tháng tù giam. Ngày 8/5, sau khi ra trại, Cường không tu tỉnh mà còn có biểu hiện hung hãn hơn. Vừa ra trại 2 ngày, cậu quý tử của ông Dũng đã đi khỏi nhà mấy ngày liền. Có lẽ hết tiền, sau đó Cường về và túm cổ áo bố, xin tiền.

“Hôm đó nó còn đấm đá tôi, thương nó, nó không biết lại còn làm càn. Giờ đây, khi ngồi đây, tôi cũng rất ân hận. Tôi không cố ý giết con, lúc đó chỉ là vì muốn chống cự. Cũng có thể tôi giáo dục con chưa đúng cách để giờ đây sự việc ra nông nỗi này…”, ông Dũng day dứt.

1-43.jpg (380×280)
Ổ khóa là hung khí gây án.

Hôm xảy ra vụ việc, khoảng 22h đêm 31/5, trong khi ông Dũng đang nằm ở tầng 1, thì Cường từ đâu về gọi cửa. Đứa con dọa bố “Mày đưa tiền ngay cho tao”. Biết con mình đang lên cơn vật thuốc, ông Dũng trả lời: “Ba không có tiền”. Cường hét lên: “Mày muốn chết à?” và hung hãn cầm chiếc khóa cửa đập vào đầu và tay ông Dũng.

Người bố giằng được ổ khóa và đập trả lại vào đầu con trai. Hai bên xảy ra xô xát chừng 5-10 phút. Thấy Cường không cử động, ông Dũng nghĩ con mình đã tắt thở nên đã hoảng hốt nhấc điện thoại gọi điện thoại báo cho cán bộ cảnh sát khu vực.

Ngày 1/6, Cơ quan CSĐT CA quận Đống Đa đang hoàn tất hồ sơ để chuyển ông Võ Tuấn Dũng lên Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi giết người.

Ô tô bị tàu đâm văng xa hàng chục mét

Chiếc xe tải trong lúc đi qua đường ngang, do thiếu quan sát bị tàu đâm phải. Tài xế và 2 người trên xe trong tình trạng nguy kịch.

Tai nạn xảy ra lúc 11h30 ngày 1/6, trên tuyến đường sắt chạy song song với QL1A cũ, đoạn km10 + 534 thuộc địa phận xã Lưu Phái, huyện Thanh Trì (Hà Nội).Chiếc ô tô tải mang BKS 89K trong khi đi qua đường ngang, do thiếu quan sát đã bất ngờ bị tàu hỏa chạy từ hướng Hà Nội đi tới đâm phải.

sdc113731.jpg (500×375)
HIện trường vụ tai nạn

Vụ va chạm mạnh khiến chiếc ô tô bị văng gần 10 mét, toàn bộ phần đầu xe bị hư hỏng nặng. Trên xe có tài xế và hai người khác cũng đang trong tình trạng nguy kịch. Tai nạn xảy cũng làm cho QL1A bị ách tắc hơn 1km.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc.

sdc11378.jpg (500×375)
sdc11374.jpg (500×375)

 
Buôn Chuyện | Tám Thoải Mái luôn