Con đường tử thần ở TP.HCM

Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, ý thức của người tham gia giao thông kém là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông chết người ở “cung đường chết”.

Khu vực từ ngã ba Lâm Viên (quận 9) đến cầu vượt Thủ Đức (quận Thủ Đức - TP.HCM) có lượng xe tải, container lưu thông thường xuyên. Cũng vì vậy mà đã từ lâu nơi đây được gọi là điểm đen chết người.

Tai nạn chết người liên miên

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau 9h, lượng xe tải, container ra vào liên tục với tốc độ cao; tình trạng lấn tuyến, đi sai làn đường thường xuyên xảy ra. Khu vực dành cho xe 2 bánh lưu thông bị xe tải, container lấn chiếm đã đành, người đi bộ cũng phải khổ sở len lỏi tìm đường đi nếu không muốn bị xe lớn đè bẹp.

Đặc biệt, khu vực mũi tàu rẽ về hướng An Sương, cách Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên không xa cũng thường xảy ra tai nạn chết người do đến địa điểm này, đường bắt đầu rẽ nhánh, hẹp, trong khi xe tải, container kích thước lớn nhưng lại không giảm tốc độ.

d1.jpg (500×375)

Tai nạn giao thông trước Khu Du lịch Suối Tiên ngày 1/5 khiến một người tử vong

Theo thiếu tá Nguyễn Văn Cường, Phó đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, đây là khu vực cửa ngõ Đông Bắc của TP và còn có khu công nghệ cao, làng đại học nên lượng người cũng như các phương tiện lưu thông đổ về đông, nhất là giờ cao điểm, các ngày lễ. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tai nạn giao thông chết người chính là ý thức kém, xem thường luật giao thông của nhiều tài xế xe tải, xe buýt.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ cũng ít nhiều góp phần gây nên tai nạn giao thông tại khu vực này. Ví dụ, khu vực trước Trạm Kiểm dịch Động vật Thủ Đức, mặt đường hẹp nhưng lại đặt trạm xe buýt nên đường càng hẹp hơn, xe buýt lại ra vào thường xuyên nên tai nạn giao thông càng tăng...

Mới đây, sáng 8/5, tại ngã ba Lâm Viên, xảy ra một vụ tai nạn giữa xe tải và người đi bộ dù không có thương vong nhưng cũng khiến hàng trăm người lưu thông vào thời điểm trên thót tim.

Trước đó, vào lúc 6h30 ngày 1/5, một chiếc container lưu thông với tốc độ nhanh trên xa lộ Hà Nội hướng từ Biên Hòa đến TP.HCM, khi đi qua đoạn đối diện cổng Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên đã bất ngờ húc vào xe máy đi cùng chiều khiến anh Huỳnh Công Tuyên (39 tuổi, ngụ quận 9) tử vong tại chỗ. Tiếp đó, chiếc container này đâm vào một xe máy khác khiến thêm một người bị thương.

Trước đó, ngay vòng cua dưới chân cầu vượt Thủ Đức cách Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên khoảng 500 m, một vụ tai nạn khác cũng khiến một người đàn ông chết ngay tại chỗ. Nguyên nhân được xác định do chiếc xe hai bánh đi lấn tuyến sang phần đường xe tải nên bị xe tải phía sau lao tới nghiền nát.

Theo Đội CSGT Rạch Chiếc, trên toàn tuyến đường do đơn vị này quản lý từ năm 2010 đến nay, đã xảy ra 119 vụ tai nạn giao thông khiến 71 người chết và 66 người bị thương. Trong đó, năm 2010, xảy ra 60 vụ làm chết 44 người, bị thương 32 người. Năm 2011, 49 vụ gây chết 38 người, làm bị thương 27 người. Riêng 4 tháng đầu năm nay là 13 vụ làm chết 9 người, bị thương 7 người.

Nhiều biện pháp kéo giảm tai nạn

Cũng theo thiếu tá Nguyễn Văn Cường, thực hiện cam kết với UBND TP giảm 10% số vụ tai nạn giao thông, hiện Đội CSGT Rạch Chiếc đang áp dụng nhiều biện pháp mạnh nhằm từng bước nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người đi đường như: đẩy mạnh việc ghi hình phạt nguội tại một số điểm đen, nhất là khu vực xung quanh Suối Tiên; mở nhiều chuyên đề để kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông; tăng cường việc kiểm tra tốc độ tại một số địa điểm; tiếp tục bố trí lực lượng CSGT tăng cường điều tiết tại các khu vực thường xảy ra tai nạn chết người…

Bên cạnh đó, Đội CSGT Rạch Chiếc đã làm văn bản gửi Sở GTVT kiến nghị dời trạm xe buýt ra khỏi khu vực Trạm Kiểm dịch Động vật Thủ Đức để giảm bớt tai nạn; đồng thời đề xuất Sở GTVT bố trí vỉa hè cho người đi bộ; đặc biệt, bố trí bến xe trung chuyển tạm thời (hướng từ ngã ba Lâm Viên về cầu vượt Thủ Đức) để xe buýt, xe khách tập kết đón và trả khách, tránh tình trạng xe khách và xe buýt đậu kéo dài rất dễ gây tai nạn.

Móc túi, trấn lột khách

Ngã ba Lâm Viên kéo dài đến khu vực cầu vượt Thủ Đức cũng thường xuyên xảy ra nạn móc túi, trấn lột trên xe khách và nhiều tệ nạn khác. Từ năm 2010 đến nay, lực lượng CSGT Rạch Chiếc đã kết hợp với công an địa phương bắt hàng chục đối tượng, trong đó nhiều đối tượng có “bề dày’’ tiền án tiền sự. Cũng từ năm 2010 đến nay, có gần 30 lượt chiến sĩ được TP nêu gương dũng cảm trong việc tham gia bài trừ tệ nạn xã hội trên địa bàn.


No comments:

Post a Comment

 
Buôn Chuyện | Tám Thoải Mái luôn