Mỹ tiếp tục xét xử kẻ xịt hơi cay Đàm Vĩnh Hưng

Phiên tòa chính thức xét xử Lý Tống - kẻ xịt hơi cay vào mặt ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng 2 năm trước - bắt đầu từ 10/5 và có thể kéo dài đến 25/5 tại San Jose, Mỹ.

Đây là phiên tòa thứ 35 của vụ án này và là phiên xử đầu tiên có Bồi thẩm đoàn. Tại phiên thứ 34, Tòa Thượng thẩm San Jose đã chọn ra được 12 bồi thẩm viên, không ai trong số đó là người gốc Việt.

Tại các phiên xử trước, Lý Tống bị các công tố viên cáo buộc 1 khinh tội (misdemeanor) - chống lại lệnh bắt giữ - và 5 trọng tội (felony): Đột nhập trái phép, Sử dụng hơi cay trái phép, Hành hung người khác, Chống lại nhà chức trách và Tấn công với vũ khí nguy hiểm.

lytong1.jpg (500×288)
Lý Tống giả gái (ảnh nhỏ, góc trái) tấn công Đàm Vĩnh Hưng. Ảnh từ clip.

Tuy nhiên, trước ngày diễn ra các phiên xử có Bồi thẩm đoàn, Lý Tống hy vọng, ông sẽ được tuyên vô tội hoặc chỉ bị kết án mức tội nhẹ với lý lẽ, việc tấn công Đàm Vĩnh Hưng xuất phát từ động cơ bảo vệ cộng đồng người Việt Nam tại California, Mỹ.

Tờ Mercurynews cho biết, tại phiên xử ngày 10/5, Bồi thẩm đoàn đã không đủ kiên nhẫn nghe luật sư của bị đơn trình bày lý lẽ dài lê thê của động cơ “bảo vệ cộng đồng người Việt” từ phía Lý Tống. Vì vậy, thẩm phán Andrea Y. Bryan đã đặt ra một số giới hạn về thời gian tranh tụng và yêu cầu luật sư của ông Lý không công bố quá nhiều thông tin. Các nhân chứng cũng được yêu cầu tránh kể lể dài dòng hoặc tung hô Lý Tống là "anh hùng".

lytong2.jpg (495×315)
Lý Tống (trái) và bạn gái tại phiên tòa thứ 34, diễn ra hôm 9/5. Bạn gái là người đã giúp Lý Tống cải trang để tấn công Đàm Vĩnh Hưng. Ảnh chụp từ clip.

Thay vào đó, thẩm phán Bryan đề nghị cho các bồi thẩm viên nghe rõ hơn chi tiết vụ tấn công Đàm Vĩnh Hưng gần 2 năm trước. Vụ việc xảy ra tối 18/7/2010 tại sân khấu Trung tâm Hội nghị Santa Clara, California, Mỹ. Lý Tống cải trang thành phụ nữ trà trộn vào buổi biểu diễn của các ca sĩ Việt Nam. Sau khi Đàm Vĩnh Hưng kết thúc màn song ca với Mỹ Tâm bài Trái tim không ngủ yên, Lý Tống đã chen lên sát sân khấu, tặng hoa cho ca sĩ. Khi Mr. Đàm cúi xuống nhận hoa, Lý Tống thừa cơ xịt hơi cay vào mặt anh (xem video).

Sự việc được nhiều nhân chứng chụp ảnh, ghi hình lại. Bản thân công bố viên Deborah Hernandez cũng có trong tay một video quay bằng Iphone ghi lại toàn bộ diễn biến vụ việc.

Hernandez hy vọng, bồi thẩm đoàn sẽ không “mủi lòng” vì lý lẽ của Lý Tống và những người ủng hộ. Theo Mercurynews, Đoàn công tố mong muốn tránh trường hợp vụ án bị Bồi thẩm đoàn tuyên vô hiệu, dù khả năng này là rất thấp. Nếu bị kết án, Lý Tống có thể sẽ phải đối mặt với mức án 5 năm tù.

dam2.jpg (480×360)
Đàm Vĩnh Hưng với đôi mắt đỏ ngầu và phần cổ đỏ ửng sau khi bị xịt hơi cay. Ảnh: DTV.

Tâm sự với VnExpress, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết, các phiên xử chính thức với Lý Tống đã khiến anh nhớ lại vụ việc mà từ lâu anh không còn quan tâm. Mr. Đàm chia sẻ, ngay sau khi bị xịt hơi cay, anh đã rất giận dữ và cầu cho kẻ hại mình cũng phải chịu hình phạt tương tự như thế. Nhưng 2 tuần sau đó, anh cảm thấy đã có thể tha thứ cho Lý Tống. “Sự việc diễn ra đến nay đã 2 năm, việc tha thứ càng trở nên dễ dàng hơn. Nhưng tôi tha thứ không có nghĩa luật pháp sẽ tha thứ. Tôi tin vào sự công minh của luật pháp và yên tâm chờ đợi kết quả cuối cùng”, Đàm Vĩnh Hưng nói.

Lý Tống (tên thật Lê Văn Tống) là người Mỹ gốc Việt, từng bị bắt tại Việt Nam năm 1992 vì hành vi không tặc, được ân xá 6 năm sau đó. Lý Tống cũng từng cướp máy bay ở Cuba, Thái Lan và Hàn Quốc và nhiều lần bị tống giam.

No comments:

Post a Comment

 
Buôn Chuyện | Tám Thoải Mái luôn